Chủ nhật 17-11-2019

  ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

Đăng ký mua điện
Đăng ký đấu nối
Lịch cắt điện
Đăng ký báo tiền điện
Thông tin tiền điện
Tư vấn sử dụng điện
Thông tin mời thầu
Danh bạ điện thoại
Hỏi đáp - Góp ý
Liên kết Website
Trao đổi nghiệp vụ

VIDEO CLIP

ẢNH

 Ban chấp hành Đảng bộ Công ty Điện lực Sơn La và Lãnh đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp

Các hoạt động của Công ty Điện lực Sơn La
DỰ BÁO THỜI TIẾT
Số người đang online
733
Tổng số lượt truy cập
13101163
   
 

Tin văn hóa xã hội
EVN thông tin về nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 4/2019 cao hơn tháng trước
Vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa thông tin liên quan đến việc hoá đơn tiền điện tháng 4/2019 tăng cao. Ngày 29/4, Tập đoàn Điện lực Việt Nam có thông tin phúc đáp về vấn đề này để dư luận và quý khách hàng hiểu rõ hơn..

Những nguyên nhân chính dẫn tới hoá đơn tiền điện tăng

Theo quy luật thời tiết, hằng năm, thì tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; khu vực miền Bắc đặc biệt là thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm cao và có ngày nắng nóng lên đến 37°C, do vậy nhu cầu sử dụng điện của khách hàng cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là thiết bị làm lạnh tăng cao.

Theo dõi số liệu sản lượng điện tiêu thụ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy: Tại địa bàn TP Hà Nội, mức tiêu thụ tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến gần 58 triệu kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 16,17% so với tháng 3/2019; tại TP Hồ Chí Minh là 71 triệu kWh/ngày cuối tháng 3/2019 lên đến trên 83 triệu kWh/ngày đầu tháng 4/2019 và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019), điện năng tiêu thụ bình quân ngày của tháng 4/2019 tăng 15,53% so với tháng 3/2019.

Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT thì mức độ tăng giá bình quân của tất cả các nhóm khách hàng là 8,36%, riêng với nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, mức tăng tiền điện từ 8,35% - 8,38% tuỳ theo mức độ sử dụng điện trong tháng, chi tiết tính toán tiền điện (gồm cả thuế GTGT) mà khách hàng phải trả trong tháng ứng với các mức tiêu thụ điện từ 100 kWh – 1.000 kWh như sau:

Mức điện

tiêu thụ

trong tháng

Tiền điện + Thuế GTGT

trả theo giá cũ

QĐ4495 (đ)

Tiền điện + Thuế GTGT

trả theo giá mới

QĐ648 (đ)

Chênh lệch (đ) Tỷ lệ tăng (%)

(1)

(2)

(3)

(4) = (3) – (2)

(5) = (4)/(2)

100 kWh

173.195

187.660

14.465

8,35

 200 kWh

377.575

409.200

31.625

8,38

300 kWh

634.975

688.160

53.185

8,38

400 kWh

922.625

999.900

77.275

8,38

500 kWh

1.219.735

1.321.870

102.135

8,37

600 kWh

1.516.845

1.643.840

126.995

8,37

700 kWh

1.813.955

1.965.810

151.855

8,37

800 kWh

2.111.065

2.287.780

176.715

8,37

900 kWh

2.408.175

2.609.750

201.575

8,37

1000 kWh

2.705.285

2.931.750

226.435

8,37

 
Một lý do khác là số ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4/2019 tăng thêm 10,71%.

Với việc ngày sử dụng điện theo phiên ghi chỉ số tăng 3 ngày làm tăng lượng điện năng tiêu thụ lên 10,71%, đồng thời với việc thời tiết chuyển sang nắng nóng cũng làm tăng mức tiêu thụ bình quân lên khoảng 16% thì ngay cả việc giá điện nếu không có điều chỉnh vào cuối tháng 3 cũng đã làm tăng mức tiêu thụ điện của tháng lên gần 27%. Đây là 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, nếu khách hàng càng sử dụng nhiều điện thì mức tăng tiền điện càng lớn.

Tính đến ngày 26/4/2019, thống kê về hoá đơn tiền điện của các hộ gia đình tại 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên 57,29% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019 tăng trên 30% so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên 47,18%.

  Tổng số khách hàng sinh hoạt Điện tiêu thụ tháng 4/2019 tăng từ 30% trở lên
Số khách hàng Tỷ lệ
TP Hà Nội 2.275.596 1.303.608 57,29%
TP Hồ Chí Minh 2.256.310 1.064.599 47,18%
 
Số khách hàng sinh hoạt có điện năng tháng 4/2019 tăng 30% trở lên so với tháng 3/2019 tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

EVN tiếp nhận và giải quyết mọi thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện

Trong khoảng thời gian từ ngày tăng giá điện (20/3/2019), Tập đoàn đã nhận được các các thắc mắc của khách hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí….

Theo thống kê trong khoảng thời gian từ ngày 20/3/2019 – 26/4/2019, ngành Điện tiếp nhận trên 13 nghìn thắc mắc, yêu cầu của khách hàng về hoá đơn tiền điện. Các thắc mắc, yêu cầu này đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời và các khách hàng đều hài lòng với kết quả giải quyết của ngành Điện.

Công khai, minh bạch đối với hoá đơn tiền điện

Trong thời gian qua EVN triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện gồm:

- Tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.

- Đối với các trường hợp báo nêu cũng như các khách hàng có ý kiến trên mạng xã hội (đối với trường hợp khách hàng đưa thông tin cụ thể), ngành Điện kịp thời tổ chức kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện truy thu/thoái hoàn tiền điện đúng theo quy định nếu có sai sót trong quá trình lập hoá đơn tiền điện.

- Thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định. 

- Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24h.

- Tập đoàn đã xây dựng công cụ tính tiền điện trên website của EVN tại đường link https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx. Khách hàng có thể chủ động tự tính toán, kiểm tra và so sánh với hoá đơn của khách hàng.

EVN cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ cao điểm nắng nóng bằng các biện pháp như loa di động, trên các đài truyền thanh phường xã các tổ dân phố và qua các phương tiện thông tin đại chúng của các cơ quan thông tấn, báo đài. Tập đoàn xác định các tháng 5, 6, 7 tiếp theo, nắng nóng vẫn tiếp tục kéo dài và có thể còn nóng hơn nữa. Khi đó, nhu cầu sử dụng điện cũng như sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng, do đó để giảm chi phí tiền điện phải trả của khách hàng cũng như góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn, Tập đoàn sẽ tăng cường truyền thông để khuyến nghị các khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả bằng cách tắt bớt các thiết bị không cần thiết; sử dụng đồ điện hợp lý và áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong các hoạt động của đời sống kinh tế xã hội.

Tiết kiệm điện để giảm áp lực về đầu tư nguồn điện mới

Đối với hoạt động tiết kiệm điện, đây là một việc làm cần thiết và được Tập đoàn quan tâm triển khai mạnh mẽ trong thời gian vừa qua.

Với bối cảnh công tác cung cấp điện còn nhiều khó khăn do nhiều nguồn điện mới của các chủ đầu tư không thuộc EVN vào không kịp tiến độ, các nhà máy điện sử dụng nguồn sơ cấp có chi phí đầu tư thấp như thuỷ điện đã khai thác hết, việc tiêu thụ điện của Việt Nam chưa hiệu quả so với các nước trên thế giới (hệ số đàn hồi của Việt Nam cao) thì việc triển khai thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện sẽ giúp giảm áp lực về việc đầu tư các nguồn cung cấp điện mới; qua đó sẽ giúp giảm chi phí đầu tư toàn xã hội cũng như giúp giảm áp lực lên giá thành cung cấp điện đến các khách hàng.

Bên cạnh đó, việc tiết kiệm điện sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam tăng sức cạnh tranh nhờ giảm chi phí đầu vào thông qua việc ứng dụng và sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện thấp và việc sử dụng các thiết bị điện ở các chế độ hợp lý, hiệu quả.

Theo EVN

(01/05/2019 14:44)

Trở về

Các tin khác

Sơn La: Sẽ có thêm 10.306 hộ dân được cấp điện năm 2019 (29/04/2019 14:39)
Điện về sáng bản vùng cao (23/04/2019 09:20)
63 tỉnh, thành phố của Việt Nam đồng loạt tắt đèn hưởng ứng Giờ trái đất 2019 (01/04/2019 23:23)
Thông điệp Giờ trái đất 2019: “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất” (29/03/2019 09:39)
Chuyên gia và doanh nghiệp nói gì về việc tăng giá điện? (22/03/2019 16:03)
Sơn La: Lễ công bố Quyết định về công tác cán bộ (05/03/2019 08:47)
Năm 2019, EVNNPC tiếp tục đổi mới để phục vụ khách hàng (28/02/2019 09:17)
Hội thảo "Thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam" (28/02/2019 09:06)
EVN tài trợ 20 tỷ đồng xây cụm trường học tại Sơn La (28/02/2019 09:03)
Dấu ấn lịch sử 60 năm Bác Hồ về thăm Tây Bắc (26/02/2019 16:18)
Dông lốc đến sớm bất thường báo hiệu 2019 thiên tai nguy hiểm ra sao? (19/02/2019 14:28)
Sơn La: Xuân này bừng sáng ánh điện vùng cao. (01/02/2019 15:20)
Chung tay chăm lo tết cho người nghèo (01/02/2019 10:23)
Điện về sáng bản vùng biên (24/01/2019 11:40)
Ngôi trường mới, quà tặng của người thợ điện EVN (14/12/2018 14:23)
  
CÔNG TY ĐIỆN LỰC SƠN LA
Số 160 - Đường 3/2 - Thành phố Sơn La
Điện thoại: (+84) 22.2210.100 Fax: (+84) 22.3852.913

Bản quyền thuộc về Công ty Điện lực Sơn La
Copy right 2010, all rights reserved.
Thông tin trích từ website này yêu cầu ghi rõ từ nguồn http://sonlapc.vn
E-Mail: sonlapc.webmaster@gmail.com