Thứ tư 19-02-2020

  ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

Đăng ký mua điện
Đăng ký đấu nối
Lịch cắt điện
Đăng ký báo tiền điện
Thông tin tiền điện
Tư vấn sử dụng điện
Thông tin mời thầu
Danh bạ điện thoại
Hỏi đáp - Góp ý
Liên kết Website
Trao đổi nghiệp vụ

VIDEO CLIP

ẢNH

 Ban chấp hành Đảng bộ Công ty Điện lực Sơn La và Lãnh đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp

Các hoạt động của Công ty Điện lực Sơn La
DỰ BÁO THỜI TIẾT
Số người đang online
393
Tổng số lượt truy cập
18071512
   
 

Tin trong ngành điện
Nâng cao chất lượng công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN theo chiều sâu
Ngay trong ngày đầu tiên của năm 2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.


Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
Mục tiêu của Nghị quyết đặt ra là là nâng cao thứ hạng trong các xếp hạng quốc tế của Ngân hàng thế giới (WB), của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), của Tổ chức Sở  hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO), của Liên Hợp Quốc (UN) về môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh... nhằm thích ứng với nền sản xuất mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp mới thành lập; giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội. Phấn đấu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh nước ta thuộc nhóm ASEAN 4.
 
Một số chỉ tiêu được cụ thể hóa bằng con số, như:  Nâng xếp hạng Môi trường kinh doanh của Ngân hàng thế giới tăng 5 - 7 bậc trong năm 2019 (đến năm 2021 lên 15 - 20 bậc). Nâng xếp hạng Năng lực cạnh tranh của Diễn đàn kinh tế thế giới trong năm 2019 tăng 3 - 5 bậc (đến 2021 tăng 5 - 10 bậc). Nâng xếp hạng Đổi mới sáng tạo - của WIPO trong năm 2019 tăng từ 2 - 3 bậc (đến 2021 lên 5 - 7 bậc); Nâng xếp hạng Chính phủ điện tử (của UN) lên 10 - 15 bậc năm 2020… 
 
Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Dũng- Trưởng Ban Kinh doanh EVN.
 
PV:  Thưa ông, năm 2019 mặc dù EVN không nâng hạng về chỉ số tiếp cận điện năng, nhưng việc giữ được vị trí 27/190 quốc gia và nền kinh tế - cũng đã được WB đánh giá rất cao về nỗ lực của ngành điện Việt Nam để đạt được kết quả này. Ông có thể chia sẻ về vấn đề này rõ hơn được không?
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng: Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2019 của Việt Nam ở thứ hạng 27/190 nền kinh tế  mặc dù giữ nguyên như năm 2018 nhưng trong giai đoạn 6 năm qua đã  đột phá từ vị trí 156 lên 27 (cải thiện 129 bậc), DTF tăng 0,3 điểm từ 87,9 lên 88,2/100 (là năm thứ 6 tăng điểm liên tiếp), Việt Nam vẫn duy trì vị trí thứ 4 trong các nước ASEAN 4, thấp hơn Malaysia (hạng 4 thế giới); Thailand hạng 6 và Singapore hạng 19. Trong khu vực ĐNA chỉ có Lào tăng 12 bậc xếp thứ 144, có 5 nước có thứ hạng giữ nguyên (Malaysia, Thailand, Vietnam, Brunei, Indonesia), 5 nước có thứ hạng giảm (Singapore, Philippines, Timor-Leste, Cambodia, Myanmar).
 
So sánh kết quả các yếu tố đánh giá chỉ số của Việt Nam với trung bình các nước ở Châu Á – Thái bình dương và các nước thuộc OECD cho thấy số thủ tục của Việt Nam là tương đương, thời gian thực hiện của Việt Nam tốt hơn rất nhiều, chỉ bằng ½ so với mức bình quân của các nước thuộc nhóm này. Riêng yếu tố về chi phí thì Việt Nam vẫn ở mức cao do ảnh hưởng bởi yếu tố thu nhập bình quân đầu người thấp. Yếu tố về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện của Việt Nam ngang bằng với trung bình các nước nhóm OECD. 
 
So sánh với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam la thành viên thì Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ 4/11, sau Malaysia, Singapore và Nhật bản. Trong các chỉ số về môi trường kinh doanh khác của Việt Nam, chỉ số tiếp cận điện năng trong nhóm 3 chỉ số có thứ hạng tốt nhất trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh. Đồng thời là chỉ số có điểm đánh giá cao nhất trong 10 chỉ số mội trường kinh doanh của Việt Nam.
 
Để có kết quả như trên thì EVN đã tiếp tục các giải pháp phát huy hiệu quả trong cả giai đoạn 2013-2019, riêng năm 2019 chúng tôi tập trung vào các giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, thiết lập và thực hiện “01 cửa liên thông” giữa đơn vị Điện lực và các cơ quan quản lý Nhà nước để cắt giảm thủ tục, triển khai số hóa toàn bộ quá trình cung cấp bằng hợp đồng điện tử, theo đó thay vì ký tay từng hồ sơ giấy tờ thì khách hàng chỉ cần ký một lần trên hồ sơ điện tử thông qua mật khẩu một lần (OTP) hoặc chữ lý số CA. Đồng thời chúng tôi cũng lựa chọn dịch vụ cấp điện qua lưới trung áp được WB lựa chọn đánh giá chỉ số tiếp cận điện năng là các dịch vụ đầu tiên của EVN đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia được Thủ tướng chính phủ khai trương ngày 9/12/2019. 
 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
PV: Vâng, thưa ông, tại Nghị quyết số 02/CP đã chỉ rõ: Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo tất cả các công ty điện lực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng các giải pháp điện tử, di động; trong năm 2019  tăng gấp đôi số người sử dụng điện thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán điện tử. Vậy, những nhiệm vụ này đã được triển khai như thế nào trong năm 2019, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng: Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021 có giao cho Tập đoàn: (i) 100% các CTĐL/ĐL của EVN đều chấp nhận các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; (ii) Tỷ lệ khách hàng thanh toán theo các hình thức không dùng tiền mặt tăng gấp đôi so với năm 2018. 
 
Để triển khai công tác này, EVN đã có một lộ trình được thực hiện từ rất lâu với mục tiêu đa dạng hóa hình thức thu tiền, mang lại tiện ích và thuận lợi cho khách hàng đồng thời nâng cao năng suất lao động của Tập đoàn. 
 
Năm 2005, EVN đã có định hướng đẩy mạnh thu tiền điện qua ngân hàng, tuy nhiên bên cạnh rào cản là hạ tầng, thói quen thì việc sử dụng hóa đơn giấy cũng làm cản trở rất lớn cho công tác này này. Năm 2012, ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 32 về hóa đơn đơn điện tử, EVN là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm và hoàn thành triển khai trên toàn quốc từ năm 2015 đánh dấu việc là Doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam triển khai áp dụng hóa đơn điện tử với quy mô toàn quốc, từ năm 2016 EVN đẩy mạnh quá trình chuyển đổi việc thay đổi hình thức thu tiền điện từ tại nhà, dịch vụ bán lẻ sang việc thu tiền qua điểm thu tập trung, qua các tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán quan cổng, ví điện tử và qua ngân hàng. Năm 2018 EVN đẩy mạnh thêm một bước nữa qua việc đẩy mạnh các hình thức thu tiền điện không dùng tiền mặt đảm bảo 100% các CTĐL/ĐL của EVN đều chấp nhận các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
 
Tính đến tháng 11/2019 cả 2 nhiệm vụ EVN được Chính phủ giao về thanh toán không dùng tiền mặt đã được hoàn thành đồng thời vẫn đảm bảo tốt công tác thu tiền điện với tỷ lệ thu đạt trên 99,7%. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt đạt 46,54%, vượt 3,06% so với yêu cầu tại Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ (các TCT Điện lực TP Hà Nội và TPHCM đạt ~98%)
 
PV: Dưới góc độ của EVN thì ông thấy còn những gì tiếc nuối mà trong năm 2019 vừa qua lẽ ra EVN có thể làm tốt hơn không? 
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng: Năm 2019 qua đi, tôi cũng có nhiều tiếc nuối khi thứ hạng chủa chỉ số tiếp cận điện năng chưa thay đổi mặc dù EVN có nhiều cải cách nhưng do DoingBusiness chưa ghi nhận như: Gộp 2 thủ tục “Tiếp nhận yêu cầu và thỏa thuận đấu nối”, “Khảo sát hiện trường” thành 1 thủ tục “Tiếp nhận yêu cầu, khảo sát hiện trường và thỏa thuận đấu nối” với thời gian giảm từ 4 ngày xuống còn 2 ngày. 
 
Giảm thời gian thực hiện của thủ tục “Ký kết hợp đồng mua bán điện, nghiệm thu và đóng điện” từ 7 ngày xuống còn 3 ngày đối với Thành phố Hồ Chí Minh và 5 ngày với các tỉnh/thành phố khác. Thực tế qua 11 tháng đầu năm 2019, toàn Tập đoàn cấp điện mới qua lưới trung áp cho 11.025 khách hàng với thời gian của Điện lực thực hiện bình quân chỉ là 3,84 ngày. 
 
Việc liên thông một cửa, cung cấp hợp đồng mua bán điện & dịch vụ điện theo phương thực điện tử, cung cấp dịch vụ trên Cổng dịch vụ Công quốc gia hoàn thành vào cuối năm 2019 nên cũng chưa được ghi nhận kết quả trong đánh giá năm nay.
 
PV: Thưa ông, mục tiêu EVN đặt ra trong thời gian tới như thế nào để tiếp tục cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ điện? 
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng: Trong thời gian tới, với tinh thần phát huy thành quả công tác KD&DVKH đạt được của năm 2019 cũng như cả giai đoạn 2013-2019, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng công tác KD&DVKH về chiều sâu, dịch vụ khách hàng mang tính lan tỏa sâu rộng, cá nhân hóa hoạt động chăm sóc khách hàng, chuyển đổi từ “cung cấp các dịch vụ về điện” sang “cung cấp trải nghiệm dịch vụ khách hàng” với các mục tiêu cụ thể: đảm bảo cung cấp điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và phục vụ đời sống của nhân dân với các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện đến khách hàng: SAIDI ≤ 400 phút/năm, SAIFI ≤ 5 lần/năm; "số hóa các hoạt động KD&DVKH" để "điện tử hóa giao dịch giữa EVN và khách hàng"; “cá nhân hóa công tác chăm sóc đến từng khách hàng”; duy trì chỉ số tiếp cận điện năng ngang bằng các nước ASEAN 4 và tiến tới ASEAN 3 vào năm 2025; Hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng đạt ngang bằng các nước ASEAN 4 và tiến tới các nước ASEAN3 vào năm 2025.
 
PV: Đã có 46% khách hàng không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền điện. Việc tăng tỷ lệ không dùng tiền mặt để thanh toán tiền điện được EVN đặt ra như thế nào thưa ông? 
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng: Trên đà kết quả của năm 2019 với trên 46% trong tổng số 28,03 triệu khách hàng của EVN đã thực hiện thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt, chiếm tỷ lệ 87% về doanh thu tiền điện. Năm 2020 EVN sẽ tiếp tục đặt mục tiêu: tỷ lệ theo số khách hàng là 50% và tỷ lệ theo số thu tiền điện là 90%. Triển khai áp dụng mẫu hóa đơn mới đã được khách hàng tham gia bình chọn và áp dụng triệt để Qrcode theo tiêu chuẩn của Ngân hàng nhà nước vào trong hoạt động Kinh doanh & DVKH của Tập đoàn.
 
PV: Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi.

Nguồn icon.com.vn

(02/01/2020 07:57)

Trở về

Các tin khác

3 sự kiện của ngành Điện lọt top 10 sự kiện tiêu biểu ngành Công Thương năm 2019 (02/01/2020 07:50)
EVNNPC thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hội ở miền Bắc (02/01/2020 07:46)
Điện về thắp sáng đường quê (31/12/2019 13:38)
Tổng công ty Điện lực miền Bắc: Hội nghị tổng kết năm 2019 - Mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020 (31/12/2019 07:46)
10 thành tựu nổi bật EVN năm 2019 (26/12/2019 10:27)
Tập đoàn Điện lực Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc kể từ 1/1/2020 (26/12/2019 10:26)
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: EVN cần bảo đảm chủ động cung ứng điện cho nền kinh tế với chất lượng tốt (26/12/2019 09:59)
Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành toàn diện nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 (26/12/2019 09:56)
Thắp sáng đường quê vùng cao biên giới (26/12/2019 08:54)
Khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” và Chương trình “Trao niềm tin, gửi yêu thương” (25/12/2019 16:54)
EVN kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (23/12/2019 07:49)
Tổng công ty Điện lực miền Bắc sẵn sàng kế hoạch đảm bảo điện trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2020 (21/12/2019 10:20)
Bộ Công Thương: Đảm bảo đủ điện cho năm 2020 (19/12/2019 17:24)
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành: Phát huy truyền thống, thắp sáng niềm tin (19/12/2019 16:48)
Tóm tắt lịch sử 65 năm xây dựng và phát triển của Ngành Điện lực Việt Nam (18/12/2019 08:05)
  
CÔNG TY ĐIỆN LỰC SƠN LA
Số 160 - Đường 3/2 - Thành phố Sơn La
Điện thoại: (+84) 22.2210.100 Fax: (+84) 22.3852.913

Bản quyền thuộc về Công ty Điện lực Sơn La
Copy right 2010, all rights reserved.
Thông tin trích từ website này yêu cầu ghi rõ từ nguồn http://sonlapc.vn
E-Mail: sonlapc.webmaster@gmail.com