Chính vì vậy, PC Sơn La đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm tra giám sát mua bán điện. Nội dung kiểm tra được Công ty xây dựng chi tiết, cụ thể phân tích kỹ dữ liệu khách hàng trên chương trình CMIS, hệ thống đo xa; Thực tế cho thấy công tác kiểm tra giám sát mua bán điện còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng khách hàng có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện thường hoạt động tinh vi, kín đáo; Công ty đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác giảm tổn thất điện năng tại các đơn vị trực thuộc, đặc biệt chú trọng kiểm tra, theo dõi các lộ đường dây, trạm biến áp có tổn thất điện năng biến động, tăng cao qua các tháng. Qua đó cũng đã phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm sử dụng điện hoặc hư hỏng, sai lệch hệ thống đo đếm.

Tăng cường phối hợp kiểm tra các đường dây, TBA có sản lượng bất thường, đột biến
Kết quả trong 5 tháng đầu năm 2020,PC Sơn La đã thực hiện 32.932 lượt kiểm tra đạt 41% kế hoạch Tổng công ty giao. Đã phát hiện và xử lý 656 vụ vi phạm sử dụng điện trong đó: Khách hàng vi phạm hợp đồng mua bán điện 166 vụ; vi phạm hư hỏng, sai lệch về đo đếm 496 vụ; vi phạm khác 490 vụ; tổng số điện năng truy thu là: 281.781 kWh.
Bên cạnh đó,Công ty cũng quan tâm bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử với khách hàng, có kỹ năng xử lý vụ việc. Trong công việc xử lý linh hoạt, khéo léo có tinh thần trách nhiệm cao, đạo đức với nghề nghiệp…Từ đó xây dựng được hình ảnh người thợ điện gần gũi, hòa đồng với khách hàng, với nhân dân.