PGĐ PCSL Phạm Văn Long (phải) và tư vấn trong một buổi thảo luận về cách thức xếp đặt tài liệu phục vụ công việc hàng ngày
Nhiều năm qua, tạo môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp luôn được lãnh đạo PCSL coi trọng. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện 5S, nhiều khiếm khuyết đã bộc lộ nhất là việc sắp xếp nơi làm việc , bố trí dụng cụ đồ nghề của các chuyên viên, công nhân chưa thực sự khoa học thuận tiện, chưa phải ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, giữ gìn dụng cụ lao động. Để khắc phục tình trạng đó, Ban Giám đốc PCSL đã thể hiện sự quyết tâm cao, thành lập Ban chỉ đạo chương trình 5 S do Phó Giám đốc Phạm Văn Long làm trưởng ban, ủy viên là Trưởng các phòng, Giám đốc các Điện lực, quản đốc phân xưởng.
Tư vấn viên xem xét đánh giá cụ thể cách sắp xếp từng loại tài liệu
của một chuyên viên
Cùng với đơn vị tư vấn,dựa trên điều kiện công việc chuyên môn thực tế của từng bộ phận, Ban 5S đã xây dựng kế hoạch và tiêu chí cho từng nhóm đơn vị để đánh giá kết quả thực hiện, trước hết là khối văn phòng Công ty, Điện lực Thành phố và các phân xưởng. Sau 5 tháng triển khai, Ban 5S đã triển khai đánh giá nội bộ. Các tiêu chí được đặt ra rất cụ thể, đối với khối văn phòng việc đầu tiên là sàng lọc hồ sơ, các tài liệu không còn giá trị không được để tại nơi làm việc; hồ sơ, tài liệu đều có cách thức quy định phù hợp để tìm kiếm nhanh chóng, dễ lấy và dễ trả lại vào đúng vị trí ban đầu. Máy móc, thiết bị được vệ sinh định kì luôn trong tình trạng sẵn sàng vận hành thiết bị hỏng chờ sửa có dấu hiệu nhận biết và luôn trong tình trạng sẵn sàng vận hành. Trên bàn làm việc chỉ để các tài liệu, hồ sơ đang được xử lý, sàn nhà sạch sẽ, không có rác và các lỗ, hốc trên sàn, không có các đồ vật không cần thiết trên sàn; các các thiết bị điện, công tắc điện đều có nhãn nhận biết hướng dẫn tắt bật.
Đợt đánh giá lần 1 Phòng Điều độ là một trong những phòng thực hiện tốt nhất chương trình 5S
Cách trang trí bảng điện của Phòng Kỹ thuật
Cách xắp xếp hồ sơ khoa học của Phòng Tổ chức Lao động tủ hồ sơ có dãn nhãn mác khoa học dễ nhận biết sẽ giúp cho mọi người trong phòng thuận tiện tra cứu và nhận tài liệu để làm việc được nhà tư vấn đánh giá cao
Đối với khu vực chung như: Hội trường, phòng họp, hành lang, cầu thang cũng có các quy định rất cụ thế như: Hội trường, phòng họp đảm bảo vệ sinh, các thiết bị vận hành tốt, bài trí hợp lý; Hành lang, cầu thang: sạch sẽ, thông thoáng, có đủ số lượng thùng rác đặt tại các khu vực này, cây cảnh được sắp xếp hợp lý và được chăm sóc định kỳ. thiết bị PCCC và hướng dẫn sử dụng được đặt tại vị trí dễ tiếp cận, dễ quan sát và chắc chắn. Việc kiểm định định kỳ thiết bị PCCC để đảm bảo thiết bị luôn sẵn sàng để sử dụng.
Bảng thông tin dành cho khách hàng của Phòng Kinh doanh điện năng rất sáng tạo mà các phòng khác có thể tham khảo học tập
Các công nhân bộ phận kiểm định công tơ tự thiết kế nơi chứa linh kiện, dụng cụ làm việc.
Qua kiểm tra đánh giá nội bộ, tư vấn viên và Ban chỉ đạo 5S đã nhận thấy ở một số phòng ban chưa thực sự có ý thức cao trong triển khai chương trình. Bên cạnh đó có những đơn vị chưa có kinh nghiệm, kỹ năng thực hiện nên việc triển khai chưa thật sự hiệu quả và đạt được các tiêu chí đề ra.
Ví dụ: Tài liệu trong tủ kín vẫn để lộn xộn, không có dấu hiệu nhận biết tài liệu.
Hoặc tài liệu, các vật dụng khác vẫn để "vô tư" trên sàn nhà làm việc
Tủ Aptomat chưa có nhãn nhận biết
Nơi để xe còn lộn xộn, chưa thực sự khoa học