Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ đã tác động mạnh và sâu sắc đến các lĩnh vực hoạt động trên thế giới. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với các quốc gia, các ngành, lĩnh vực và đòi hỏi phải có sự thay đổi phù hợp. Nhờ đồng bộ các giải pháp và ứng dụng hiệu quả khoa học công nghệ từ rất sớm, Công ty Điện lực Sơn La đã tập trung đổi mới, nâng cao năng lực quản lý, vận hành, đáp ứng kịp thời nhu cầu điện của địa phương. Công ty đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản trị doanh nghiệp, quản lý hệ thống lưới điện quốc gia, bảo đảm làm chủ các thiết bị hiện đại, an toàn hệ thống lưới điện.
Thi công lắp đặt MBA T2 tại TBA 110kV Mường La, Sơn La
Năm 2021 sản lượng điện sản xuất của PC Sơn La đạt 15,451 triệu kWh, tăng 6,12% so với năm 2020; điện thương phẩm đạt 673,78 triệu kWh, tăng 106,95%, tỷ lệ tổn thất điện năng 4,95%, thấp hơn 0,1% so với năm 2020.
Thực hiện công tác chuyển đối số của EVN, Công ty Điện lực Sơn La đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể để đảm bảo hoàn thành tốt chuyển đổi số trong năm 2022. Đẩy mạnh thực hiện một cách toàn diện, từ sản xuất điện truyền tải đến phân phối kinh doanh bán điện và dịch vụ khách hàng. Đến thời điểm này, Công ty đã cơ bản thực hiện xong việc số hóa dữ liệu và đang triển khai việc số hóa các quy trình nghiệp vụ để tiến tới việc xử lý, tương tác với các khách hàng và đối tác hoàn toàn trên không gian số thông qua các ứng dụng.
Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Sơn La đã thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số tại đơn vị. Khuyến khích các đơn vị triển khai chuyển đổi số một cách linh hoạt và sáng tạo. Tích cực nghiên cứu, đề xuất, bổ sung thêm các nhiệm vụ chuyển đổi số phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị theo đúng định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Đặc biệt, Điện lực Sơn La luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng. Đơn vị đã mở lớp đào tạo các dịch vụ về điện và kỹ năng giao tiếp khách hàng, công tác thu và theo dõi nợ tiền điện, trích nợ tự động; đào tạo sử dụng E-Office, CMIS 3.0 (hệ thống thông tin quản lý khách hàng được tích hợp với các hệ thống ứng dụng và các kho dữ liệu lớn, cho phép lưu trữ và xử lý tính toán dữ liệu theo mô hình tập trung với 14 phân hệ với hơn 300 tính năng như CSKH, quản lý thông tin, thanh toán trực tuyến, phê duyệt phương án cấp điện,… báo cáo tổng hợp hoạt động kinh doanh). Các thông tin về ngành điện và các dịch vụ phản ánh của khách hàng đều được cung cấp qua trang thông tin điện tử của PC Sơn La, EVNNPC và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, thông báo qua tin nhắn SMS và thông tin dịch vụ công của tỉnh.
Công ty Điện lực Sơn La ứng dụng sửa chữa điện hotline vào công tác quản lý vận hành lưới điện
Thực hiện thu tiền điện không bằng tiền mặt, giải quyết sự cố qua Trung tâm chăm sóc khách hàng. Thực hiện số hóa các hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Trong đó, đơn vị chú trọng đến việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm và đa dạng các hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, thu nộp tiền điện trực tuyến qua các App như Momo, Viettelpay, Banking, hay trích nợ tự động thông qua các ngân hàng trung gian.
Ứng dụng chuyển đổi số đồng bộ, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng là bước chuyển mình mạnh mẽ từ kinh doanh cung cấp điện sang kinh doanh dịch vụ cung cấp điện, hướng tới phục vụ khách hàng thuận tiện nhất. Chuyển mình toàn diện không chỉ về công nghệ mà trên hết, trước hết, từ tư duy kinh doanh và cách tiếp cận khách hàng. Năm 2022 là năm Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2021 "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam" và thực hiện chủ đề năm 2022 "Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả", PC Sơn La đang phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao.
Link gốc
Hoàng Yến - Trần Thắng