Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho khách hàng, giúp khách hàng thuận tiện trong việc giám sát lượng điện năng tiêu thụ, bắt đầu từ cuối tháng 9/2023, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã chỉ đạo 27 Công ty Điện lực trực thuộc trên địa bàn các tỉnh miền Bắc (từ Hà Tĩnh trở ra, trừ Hà Nội) triển khai việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về các ngày cuối tháng.
Ký phụ lục hợp đồng, thỏa thuận thay đổi lịch GCS với trên 11 triệu khách hàng
Để triển khai lộ trình công tác thay đổi lịch ghi chỉ số (GCS) từ tháng 10/2023, các Công ty Điện lực thành viên EVNNPC đã bắt đầu thực hiện ký Phụ lục hợp đồng/ thỏa thuận thay đổi lịch ghi chỉ số với khách hàng theo kế hoạch, đảm bảo với tổng số 11.095.084 khách hàng của EVNNPC trước khi thay đổi ngày GCS đều đã được ký Phụ lục hợp đồng/thỏa thuận.
Là đơn vị quản lý lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất cả nước, những ngày này, tại 261 Điện lực trực thuộc 27 Công ty Điện lực tỉnh/thành phố thuộc EVNNPC đang tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền tại các xã, phường về việc thay đổi lịch GCS công tơ về những ngày cuối tháng.
Theo đó, các đơn vị trực thuộc EVNNPC đã huy động cán bộ, công nhân viên đơn vị đến từng hộ gia đình khách hàng để tuyên truyền, giải thích và ký phụ lục hợp đồng về thay đổi lịch GCS công tơ, qua đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.
Tại Lạng Sơn, đại diện Công ty Điện lực Lạng Sơn thông tin,việc GCS công tơ của khách hàng sử dụng điện đang được thực hiện theo chu kỳ từ ngày 14 đến ngày 20 hàng tháng. Theo đó, sản lượng điện mỗi tháng của khách hàng sẽ được tính từ ngày ghi chỉ số công tơ của tháng này đến ngày tương ứng của tháng sau.
Từ tháng 10/2023, Công ty Điện lực Lạng Sơn tiến hành thực hiện thay đổi lịch GCS công tơ của khách hàng về những ngày cuối tháng.
Theo đó, trong tháng đầu thay đổi lịch ghi chỉ số, số ngày sử dụng thực tế của khách hàng nhiều hơn so với kỳ GCS hiện tại và khách hàng sẽ trả tiền điện chậm hơn đúng với số ngày thay đổi lịch GCS so với lịch GCS cũ.
Hóa đơn tiền điện của khách hàng được tính theo định mức sinh hoạt bậc thang được tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi thực tế của kỳ GCS công tơ đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Bảo đảm quyền lợi của khách hàng, tập trung tuyên truyền tạo đồng thuận trong thực hiện
Đại diện phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Trong tháng thay đổi lịch GCS công tơ, hóa đơn tiền điện sẽ được ghi nhận, tính toán theo số ngày sử dụng thực tế của khách hàng.
Đối với các khách hàng mua điện cho mục đích sinh hoạt áp dụng cho giá điện bậc thang, thì hóa đơn tiền điện sẽ được tính toán theo quy định tại khoản 5, Điều 1, Thông tư 09/2023/TTBCT ngày 21/4/2023 của Bộ Công Thương.
Cụ thể lượng điện năng tiêu thụ của những ngày tăng thêm do thay đổi lịch GCS công tơ về ngày cuối tháng thì vẫn được tính theo bậc thang tương ứng với số ngày tăng thêm. Do đó, quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo.
Trao đổi thêm về vấn đề này, đại diện EVNNPC cho biết, khách hàng có thể tự tính toán hóa đơn tiền điện qua công cụ "Tính hóa đơn tiền điện" theo đường link tại website Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty tại địa chỉ: https://cskh.npc.com.vn/Home/TinhHoaDonTienDien
Dưới góc độ của chính quyền địa phương, bà Lương Mai Tú, Chủ tịch UBND huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết, huyện đã giao phòng kinh tế hạ tầng phối hợp với Điện lực để thực hiện giám sát việc GCS công tơ trên địa bàn toàn huyện.
Đồng thời giao phòng văn hóa, phối hợp với Điện lực thực hiện công tác tuyên truyền và xây dựng các bản tin để tuyên truyền đến người dân thông qua hệ thống loa truyền thanh của xã, cũng như triển khai đến các xã, thị trấn.
Theo lãnh đạo UBND huyện Văn Quan, đến thời điểm hiện nay công tác này triển khai không có gì vướng mắc và cơ bản là được người dân đồng thuận cao.
Dưới góc độ của khách hàng sử dụng điện, ông Phạm Văn Bôn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết, việc thay đổi lịch GCS công tơ về những ngày cuối tháng là hợp lý.
Theo khách hàng này sản lượng điện sẽ được tính gọn từ đầu tháng này đến cuối tháng, giúp khách hàng dễ theo dõi hơn, tiền điện không bị vướng vướng sang tháng sau như trước đây.
"Được nhân viên Điện lực tư vấn, giải thích rõ ràng, chúng tôi đồng thuận trong việc ký phụ lục thay đổi lịch GCS", ông Phạm Văn Bôn cho biết
Hiện nay, 27 Công ty Điện lực thành viên EVNNPC đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai việc thay đổi lịch GCS công tơ, có văn bản báo cáo Sở ban ngành địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh về kế hoạch thay đổi lịch GCS và đề nghị hỗ trợ trong quá trình triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cho khách hàng sử dụng điện đồng thuận, ủng hộ đối với việc thay đổi lịch GSC công tơ.
Cùng với đó, EVNNPC và các đơn vị thành viên cũng tổ chức đào tạo nội bộ qua các lớp bồi huấn cho cán bộ công nhân viên và nhân viên đối tác về thay đổi lịch GCS.
Để hỗ trợ khách hàng, ngoài lực lượng CBCNV ngày đêm gặp gỡ, tiếp xúc tư vấn, EVNNPC tổ chức tiếp nhận mọi ý kiến của khách hàng qua Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng 19006769 với thời gian online 24/7.
Khách hàng sử dụng điện cũng có thể phản ánh qua Ứng dụng App Chăm sóc khách hàng, fanpage Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên facebook, Zalo để được tương tác trực tiếp và giải thích chi tiết.
Theo Báo Điện tử Chính phủ
Link gốc