Thứ bảy 26-04-2025

  ĐẶT LÀM TRANG CHỦ

Chuyển đổi số trong EVN và NPC
Điện mặt trời áp mái
Văn bản pháp quy
Liên kết Website
DỰ BÁO THỜI TIẾT
Số người đang online
1308
Tổng số lượt truy cập
28638181
   
 

Tin văn hóa xã hội
Tổng đài 156 phản ảnh cuộc gọi lừa đảo chính thức được kích hoạt
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long cho biết, từ ngày 1/11, tổng đài 156 xử lý cuộc tin nhắn, gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo sẽ chính thức được kích hoạt và có thể nhận phản ánh của người dân để tổng hợp, xử lý.

Thứ trưởng Bộ TT - TT Phạm Đức Long chia sẻ thông tin tại buổi họp báo ngày 31/10. 

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, thời gian gần đây, cuộc gọi rác trên mạng viễn thông có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Theo thống kê của Bộ TT-TT, 9 tháng năm 2022, tổng đài 5656 - Tổng đài tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ TT-TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh. Trong đó, số lượt phản ánh tin nhắn rác là 25.476 lượt (giảm 10,6% so với cùng kỳ năm 2021); số lượt phản ánh cuộc gọi rác là 177.473 (tăng 34,2%), trong đó phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%. Số tin nhắn rác đã chặn 458,7 triệu tin (tăng 67,2% so với cùng kỳ năm 2021).

"Để giải quyết vấn nạn này, Bộ TT-TT đã mở các cuộc thanh tra, kiểm tra, tuy nhiên, vẫn chưa thể xử lý trong ngày một, ngày hai. Trong khi đó, người dân khi bị các cuộc gọi lừa đảo, đe dọa lại chưa có một kênh nào tiếp nhận các nội dung này. Bộ TT-TT nhận thấy, đây là trách nhiệm của ngành, chúng tôi đã làm việc với các nhà mạng để thiết lập một đầu số, đầu mối tiếp nhận phản ánh của người dân về cuộc gọi lừa đảo, cuộc gọi rác, tin nhắn rắc," Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết.

Theo đó, từ ngày 1/11, bên cạnh đầu số 5656, Bộ TT-TT cùng các doanh nghiệp viễn thông sẽ kích hoạt đầu số 156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai tới tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Người dân phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn và gọi điện tới tới đầu số 156. Cụ thể, cú pháp như sau:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó: Với tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: S (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656); với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656); với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân soạn tin nhắn với cú pháp: LD (số điện thoại - nguồn phát tán) kèm nội dung phản ánh gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Ngoài nhắn tin, người dân có thể gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Sau khi tiếp nhận thông tin, nhà mạng sẽ sàng lọc, xác minh, phản hồi khách hàng, đồng thời tổng hợp gửi nội dung phản ánh tới cơ quan quản lý nhà nước của Bộ Công an, Bộ TT-TT để có biện pháp xử lý theo quy định. Các doanh nghiệp viễn thông sẽ dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viên thông 2 chiều nếu số thuê bao có hành vi vi phạm phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo.

Trước đó, cuối tháng 8 vừa qua, 7 nhà mạng gồm Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile đã ký thoả thuận ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh./.

Link gốc

Nguồn dangcongsan.vn

(06/12/2024 14:47)

Trở về

Lượt xem: 167

Các tin khác

Cảnh báo các hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại (T44-45) (06/12/2024 14:40)
EVN tiếp tục khuyến cáo khách hàng cảnh giác với văn bản giả mạo Tập đoàn (05/12/2024 09:52)
Luật Điện lực (sửa đổi) đã thể hiện sự kỹ lưỡng, công phu với tinh thần trách nhiệm cao (02/12/2024 07:49)
Cảnh báo mạo danh nhân viên Điện lực liên hệ khách hàng để chiếm đoạt tài sản (22/11/2024 14:03)
Phóng sự truyền hình: Cảnh giác lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực (21/11/2024 10:02)
Cảnh báo mạo danh nhân viên Điện lực liên hệ khách hàng yêu cầu thanh toán tiền điện vào link/APP giả mạo (20/11/2024 17:04)
Tin truyền hình: Cảnh giác thủ đoạn giả danh cán bộ điện lực để lừa đảo (19/11/2024 15:26)
Cảnh giác với các “chiêu thức” mạo danh EVN để lừa đảo (15/11/2024 14:21)
Cảnh báo hiện tượng giả mạo văn bản, thương hiệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để lừa đảo khách hàng (14/11/2024 14:51)
Bắc Giang: Mất hơn 90 triệu đồng vì làm theo hướng dẫn của đối tượng giả mạo nhân viên điện lực (13/11/2024 17:15)
CẢNH BÁO FANPAGE GIẢ MẠO THƯƠNG HIỆU EVN ĐỂ ĐĂNG THÔNG TIN TUYỂN DỤNG (08/11/2024 11:36)
Tạo điều kiện để các doanh nghiệp, cá nhân hưởng lợi từ điện mặt trời mái nhà (07/11/2024 14:07)
Thành phố Sơn La đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị Thành phố học tập khu vực ASEAN+3 (01/11/2024 09:00)
Tổng Bí thư Tô Lâm: Sửa đổi Luật Điện lực cần có tầm nhìn để đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời gian tới (31/10/2024 16:22)
Bộ Công Thương họp bàn kế hoạch cung cấp điện năm 2025 (28/10/2024 09:45)
  
CÔNG TY ĐIỆN LỰC SƠN LA
Số 160 - Đường 3/2 - Thành phố Sơn La 
Điện thoại: (+84) 212.2210.100 Fax: (+84) 212.3852.913

Giấy phép số: 04/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sơn La cấp ngày 03/06/2021

Bản quyền thuộc về Công ty Điện lực Sơn La
Copy right 2010, all rights reserved.
Thông tin trích từ website này yêu cầu ghi rõ từ nguồn http://sonlapc.vn
E-Mail: sonlapc.webmaster@gmail.com